Khám phá Bắc Kinh qua ống kính của Sanshichiro Yamamoto

Tác phẩm nhiếp ảnh đầy ấn tượng của Sanshichiro Yamamoto ghi lại Bắc Kinh cuối thời nhà Thanh.

Nhiếp ảnh gia Nhật Bản Sanshichiro Yamamoto để lại những tác phẩm nhiếp ảnh về phố phường, con người Bắc Kinh cuối nhà Thanh.

Sanshichiro Yamamoto (1855-1943) sinh ở Nhật Bản, từng mở hiệu ảnh ở Tokyo. Sau năm 1895, ông đến Trung Quốc mở cửa hiệu tại Bắc Kinh. Theo Beijing Daily, Sanshichiro Yamamoto là thương nhân khéo léo, không những có mối quan hệ tốt với nhiều đại thần, ông chơi với nhiều người nước ngoài ở Bắc Kinh. Ảnh của Sanshichiro Yamamoto ghi lại thời kỳ Đại Thanh sắp sửa diệt vong, kiến trúc của Bắc Kinh xưa cũ và những hoạt động thường nhật của dân thường.  Sanshichiro Yamamoto từng chụp cùng một địa điểm tại Bắc Kinh nhưng ở các giai đoạn khác nhau, là tư liệu hiếm thấy để so sánh kiến trúc, khung cảnh mỗi giai đoạn.
Sanshichiro Yamamoto (1855-1943) sinh ở Nhật Bản, từng mở hiệu ảnh ở Tokyo. Sau năm 1895, ông đến Trung Quốc mở cửa hiệu tại Bắc Kinh. Theo Beijing Daily, Sanshichiro Yamamoto là thương nhân khéo léo, không những có mối quan hệ tốt với nhiều đại thần, ông chơi với nhiều người nước ngoài ở Bắc Kinh. Ảnh của Sanshichiro Yamamoto ghi lại thời kỳ Đại Thanh sắp sửa diệt vong, kiến trúc của Bắc Kinh xưa cũ và những hoạt động thường nhật của dân thường.  Sanshichiro Yamamoto từng chụp cùng một địa điểm tại Bắc Kinh nhưng ở các giai đoạn khác nhau, là tư liệu hiếm thấy để so sánh kiến trúc, khung cảnh mỗi giai đoạn.
Bức ảnh chụp trên đường Qianmen ở Bắc Kinh. Năm 1900, vì tác động của khởi nghĩa Nghĩa Hòa Đoàn, hiệu ảnh của Sanshichiro Yamamoto ngừng hoạt động, nhiếp ảnh gia phải lánh nạn. Khi phong trào Nghĩa Hòa Đoàn chấm dứt, Sanshichiro Yamamoto trở lại công việc, ghi lại cảnh phố phường sau bạo loạn.
Bức ảnh chụp trên đường Qianmen ở Bắc Kinh. Năm 1900, vì tác động của khởi nghĩa Nghĩa Hòa Đoàn, hiệu ảnh của Sanshichiro Yamamoto ngừng hoạt động, nhiếp ảnh gia phải lánh nạn. Khi phong trào Nghĩa Hòa Đoàn chấm dứt, Sanshichiro Yamamoto trở lại công việc, ghi lại cảnh phố phường sau bạo loạn.
Tác phẩm chụp chiếc xe do la kéo. Theo Lý Hân, chuyên gia lĩnh vực đấu giá ảnh, Sanshichiro Yamamoto là một trong gần 10 nhiếp ảnh gia quan trọng ghi lại Trung Quốc thế kỷ 19. Ông có những góc khai thác đề tài riêng, để lại tư liệu quý về Bắc Kinh.
Tác phẩm chụp chiếc xe do la kéo. Theo Lý Hân, chuyên gia lĩnh vực đấu giá ảnh, Sanshichiro Yamamoto là một trong gần 10 nhiếp ảnh gia quan trọng ghi lại Trung Quốc thế kỷ 19. Ông có những góc khai thác đề tài riêng, để lại tư liệu quý về Bắc Kinh.
Loại xe phổ biến, thường do hai người kéo, đẩy.
Loại xe phổ biến, thường do hai người kéo, đẩy.
Bức hình ghi lại cách ăn vận, làm tóc của người Mãn và Hán.
Bức hình ghi lại cách ăn vận, làm tóc của người Mãn và Hán.
Ảnh chụp các thương nhân người Mông Cổ.
Ảnh chụp các thương nhân người Mông Cổ.
Thợ cắt tóc mang đồ nghề đi quanh phố làm việc.
Thợ cắt tóc mang đồ nghề đi quanh phố làm việc.
Hình ảnh ở hôn lễ của người dân tộc Mãn, chụp thập niên 1890. Tân lang và tân nương ngồi đối diện nhau, xung quanh là những người chơi nhạc cụ.
Hình ảnh ở hôn lễ của người dân tộc Mãn, chụp thập niên 1890. Tân lang và tân nương ngồi đối diện nhau, xung quanh là những người chơi nhạc cụ.
Đội chơi nhạc ở đám cưới.
Đội chơi nhạc ở đám cưới.
Người phụ nữ mặc trang phục của tầng lớp quý tộc, chụp trước năm 1906. Ảnh của Sanshichiro Yamamoto từng nhiều lần được triển lãm, lần gần nhất là tại Công viên Trung Sơn ở Bắc Kinh hồi tháng 5.
Người phụ nữ mặc trang phục của tầng lớp quý tộc, chụp trước năm 1906. Ảnh của Sanshichiro Yamamoto từng nhiều lần được triển lãm, lần gần nhất là tại Công viên Trung Sơn ở Bắc Kinh hồi tháng 5.
Cô gái bó chân người Hán trong trang phục mùa đông.
Cô gái bó chân người Hán trong trang phục mùa đông.
Ban biên tập dauchan.net
Ban biên tập dauchan.net
Bài viết: 657